วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่3

วันที่ 25/01/62 





การเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม 2 กิจกรรม

กิจกรรมที่1 ทำกระดาษบอกจำนวน ขั้นตอนการทำ ดังนี้

1. วัดกระดาษ 2x2 นิ้ว ให้ได้10ช่อง สองแถว

2. ใช้ปากกาสีเข้มเขียนให้กรอบชัดขึ้น

3. ตัดกระดาษ

4. วัดและตัดกระดาษอีกแผ่น ให้เป็น2ช่อง3แถว โดยใช้แบบจากกระดาษชิ้นแรก

5.เขียนกรอบให้เข้ม และเขียนคำว่าหน่วยช่องบนซ้าย คำว่าสิบช่องบนขวา

6. นำกระดาษชิ้นที่สองแปะติดต่อท้ายกับกระดาษชิ้นแรกโดยใช้เทปใส เว้นช่องว่างนิดหน่อยเพื่อให้สามารถพับเก็บได้

7. ทำตัวเลข 0-9 ในเศษกระดาษที่เหลือ ตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆเท่ากันแล้วเขียนเลขบนกระดาษ





วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่2

วันที่18/01/62



ความรู้ที่ได้

การเรียนเรียนรู้ของเด็กนั้นเกิดจาก

สมอง  > ประสาทสัมผัสทั้ง5    > ทำกับวัตถุ     ซึมซับเก็บข้อมูล      > ปรับโครงสร้างความรู้ใหม่   > เปลี่ยนแปลง พฤติกรรม   > เรียนรู้ 

โดยทั้งหมดนี้ก็เพื่อการ มีชีวิตอยู่รอด 



ใบงานที่อาจารย์ให้ทำ


      

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ


1. Behavior                          พฤติกรรม

 2. Sense                                ประสาทสัมผัส

3. Absorb                             ซึมซับ

4. Learning                           การเรียนรู้

 5. Development                    พัฒนาการ

  6. Nature                               ลักษณะ

  7. Counting                           การนับจำนวน

   8. Geometry                          รูปทรงเลขาคณิต

    9. Comparison                      การเปรียบเทียบ

    10. Brain                                  สมอง

ประเมิน
ตนเอง : ฉันตั้งใจฟังอาจารย์และสามารถเข้าใจในเนื้อหา
เพื่อน : ทุกคนตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน
อาจารย์ : สอนเข้าใจอธิบายได้ดี















วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียน ครั้งที่1

วันที่ 11/01/62




อาจารย์มอบหมายงานให้กับนักศึกษาสร้างบล็อกมีองค์ประกอบดังนี้
1  ชื่อและคำอธิบายบล็อก
2. รูปและข้อมูลผู้เรียน
3.  ปฏิทินและนาฬิกา
4.  เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน ,หน่วยงานสนับสนุน
 แนวการสอน , งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ , บทความ , สื่อ ( เพลง ,เกม ,นิทาน, แบบฝึกหัด , ของเล่น )


สรุป บทความทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


เด็กสนุกกับการเรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์จากที่กล่าวมา หากเด็กได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ และเรียนรู้จากการใช้สื่อการสอนที่เป็นรูปธรรม จะส่งผลให้มี ทักษะกระบวนการทางความคิด และพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การรู้ค่าจำนวน การจัดหมวดหมู่ การจำแนกเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการหาความสัมพันธ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เด็กจะเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ตรง ที่เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวในชีวิตประจำวัน หรือการจัดกิจกรรมของคุณครูหรือผู้ปกครอง แต่ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป วิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทาน

การศึกษาการใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรเพื่อพัฒนาทักษะพื้น
ฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นปีที่1 ศูนย์พฒนาเด็กเล็ก
องค์การบิรหารส่วนตำบลหนองงูเหลือม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ
จงหวัดนครราชสัมา สรุปผลไดังนี้
1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใชนิทาน มีคะแนนเฉลี่ย
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม คือ สามารถนับปาก
เปล่า 1-10 และรู้ บอก คำา จำนวน 1-5 อยู่ในระดับคุณภาพดี( 3 )
2.เด็กปฐมวัยทได้รับการจดกิจกรรมโดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะหลังการจัดกิจกรรมส่งขึ้นกว่าก่อน
การทดลอง สามารถนับปากเปล่า 1-10 คิดเป็นร้อยละ 78.10

และการรู้ การบอกคำา จำนวน 1-5 คิดเป็นร้อยละ 73.48


เพลงไข่นกตกต้นไม้ (การลบ) by KidsOnCloud









 




สรุป วิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทาน

สรุป วิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทาน

จุดมุ่งหมายการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน 2. เพื่อเปร...